QĐCT - Thứ Hai, 28/12/2016, 19:04 (GMT+7)
print  

Sài thành mua sắm

QĐND - Không chỉ là mảnh đất chứa đựng những điều thú vị về ẩm thực, danh lam thắng cảnh, nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành “thiên đường mua sắm” của những tín đồ shopping.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vững tốc độ phát triển và quy mô kinh tế ở tốp đầu các tỉnh, thành phố của Việt Nam, vì thế, không có gì lạ khi nơi đây cũng là thị trường sôi động nhất cả nước. Những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và trong nước như: Aeon Mall, Crescent Mall, Vincom Center, SC VivoCity, Lotte Mart Nam Sài Gòn, Takashimaya… hiện diện dày đặc đã góp phần biến Thành phố Hồ Chí Minh thành một “thiên đường mua sắm”. Tuy nhiên, điều khiến mảnh đất phương Nam trở nên khác biệt, thu hút các tín đồ mua sắm lại là những khu “chợ cao cấp”.

Với những tín đồ shopping đến với Thành phố Hồ Chí Minh, “chợ cao cấp” là những địa điểm bán hàng chưa đạt “tầm” trung tâm thương mại mà thực chất chỉ là sàn thương mại tập trung những nhà bán lẻ “thường thường bậc trung” kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thời trang. Những “chợ” này tập trung phục vụ khách hàng từ bình dân đến trung cấp nên hàng hóa, mẫu mã vô cùng đa dạng, với giá thành khá “dễ chịu”.

Taka Plaza

So với nhiều trung tâm thương mại khác, Taka Plaza thuộc hạng “sinh sau đẻ muộn”. Thế nhưng, rất nhanh chóng, nơi đây đã trở thành địa chỉ “hot” của các tín đồ mua sắm. Nguyên nhân thứ nhất là địa điểm. Taka Plaza nằm ngay vị trí đắc địa thuộc trung tâm thành phố (102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1). Đây là nơi tập trung du khách trong và ngoài nước, cùng đông đảo tín đồ mua sắm có nhu cầu “lượn”. Sau này, Taka Plaza mở tiếp một trung tâm nữa ở Phạm Ngọc Thạch (quận 3) nhưng có vẻ không thành công như “chợ” đầu tiên.

Về hình thức kinh doanh, Taka Plaza là sự kết hợp tinh tế giữa mô hình mua sắm tiện nghi và hiện đại của trung tâm thương mại với hình thức mua sắm "mở" kiểu chợ truyền thống. “Chợ Taka” có diện tích hơn 1.000m2, gồm 2 tầng với gần 200 gian hàng bán sỉ và lẻ. Hàng hóa ở đây được trưng bày bắt mắt, dễ lựa chọn với các chủng loại hàng hóa phong phú và đa dạng. Trong đó, chủ lực là các sản phẩm thời trang nam nữ, từ quần áo, giày dép, đồng hồ, mắt kính, giỏ xách, phụ kiện các loại… đến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Việt, gốm sứ, quà tặng, đặc sản miền Nam... Phần lớn những mặt hàng này có xuất xứ Việt Nam. Ngoài ra, còn có hàng hóa nhập từ Trung Quốc, Hồng Công, Xin-ga-po, Hàn Quốc… với nhiều mẫu mã độc đáo mà giá cả phải chăng. Áo thun, áo sơ mi “hàng hiệu” có mức giá dao động từ 80.000-200.000 đồng/chiếc, quần jeans có giá từ 150.000-350.000 đồng/chiếc, nhiều món quà lưu niệm có giá chỉ từ 50.000-100.000 đồng. Đặc biệt, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm bằng tay thật khéo léo và công phu được bày bán với các mức giá từ 30.000 đồng đến 500.000 đồng.

leftcenterrightdel
 

Taka Plaza.

Một điểm tạo nên sức hút nữa của Taka Plaza là phương thức bán hàng. Các sạp hàng nơi đây dù được niêm yết giá vẫn kinh doanh theo kiểu “thuận mua vừa bán”. Khách hàng và người bán vẫn có thể thỏa thuận để có thể “gặp nhau” ở một mức giá. Vì thế, không chỉ là địa chỉ hấp dẫn với những tín đồ mua sắm ở Thành phố Hồ Chí Minh, Taka Plaza còn là nơi dừng chân tham quan và mua sắm lý tưởng dành cho các du khách trong nước và quốc tế khi có dịp ghé thăm thành phố.

Saigon Square

Từ thành công của mô hình đầu tiên, đến nay Saigon Square đã nhân số trung tâm lên 3 lần, đều ở quận 1, trên các đường: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tôn Đức Thắng và Hai Bà Trưng.

Du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh đều kháo nhau rằng: Đến thành phố này mà chưa đặt chân tới Saigon Square là một điều đáng tiếc.

Cũng mang hình thức kinh doanh tương tự như Taka Plaza nhưng ở Saigon Square có nhiều nét khác biệt. Nơi đây được ví như một tổ hợp mua sắm hay "ma trận" bởi số lượng gian hàng buôn bán đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép đến kính mát, đồng hồ, máy chụp ảnh, phụ kiện điện thoại..., từ bình dân đến hàng hiệu. Giá bán cũng đa dạng vô cùng, từ mấy chục nghìn đồng đền tiền triệu cho một món đồ.

Bất cứ ai đặt chân tới Saigon Square đều có thể cảm nhận một bầu không khí tấp nập và nhộn nhịp. Các mặt hàng đều được sắp xếp thành từng khu để thuận tiện cho việc tìm kiếm của khách hàng. Hàng quần áo thường bán ở trung tâm khu mua sắm, còn các phụ kiện thời trang và giày dép thì nằm sâu bên trong. Đặc biệt, hàng hóa được cập nhật liên tục theo xu hướng thời trang và công nghệ mới nhất. Đây chính là điểm đặc biệt thu hút giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh. Ở Saigon Square, các tín đồ thời trang có thể tìm thấy những bộ quần áo cho cả nam lẫn nữ, cả trẻ em và người lớn, từ những chiếc váy đầm độc, lạ không thể tìm thấy ở các cửa hiệu thời trang bên ngoài cho đến những mẫu mã bình dân nhất. Nhìn chung, chất lượng các mặt hàng ở Saigon Square tốt hơn các khu chợ bình dân. Hàng hóa ở đây chủ yếu là hàng xuất khẩu, do các xưởng may ở Việt Nam và các nước lân cận như Cam-pu-chia , Ma-lai-xi-a... gia công theo đơn đặt hàng.

Trong giao dịch, người bán hàng ở Saigon Square nói thách “kinh khủng” hơn ở Taka Plaza rất nhiều. Kinh nghiệm nhiều khách mua hàng quen ở đây chia sẻ là nên trả khoảng 50% giá tiền so với giá niêm yết, rồi trả dần lên thêm hai ba chục nghìn đồng. Dù vậy, người bán hàng ở đây không tỏ thái độ khó chịu hay cau có với khách hàng khi bị trả giá như ở chợ Bến Thành. Ở một số quầy hàng, nhân viên còn dành thời gian tư vấn cho khách những mẫu trang phục mới và phù hợp nhất. Hầu hết người bán hàng ở đây đều có thể trao đổi tiếng Anh với khách nước ngoài.

Chợ Nga

Chợ Nga có lẽ là ngôi chợ độc đáo nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chợ này tọa lạc tại tòa nhà phức hợp Central Garden trên đại lộ Võ Văn Kiệt, thuộc phường Cô Giang, quận 1. Tuy mang danh “chợ” nhưng chợ Nga có quy mô rất “đáng kể”, với 3 tầng, tổng diện tích khoảng 2.000m2.

leftcenterrightdel

Chợ Nga giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Hoàng 

Như tên gọi, chợ Nga đương nhiên là bán hàng Nga. Đó là những sản phẩm chủ yếu được nhập khẩu từ Nga hoặc các mặt hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xuất khẩu đi Nga. Khoảng 200 gian hàng tại đây chủ yếu bán các mặt hàng thời trang, hàng chuyên dùng phổ biến ở Nga và các mẫu áo khoác của xứ lạnh: Áo khoác bành tô, áo khoác da… Đặc biệt, quần áo ở đây có giá rất “mềm”. Những chiếc áo khoác da hay túi xách thuộc da chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng-mức giá khá phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng.

Bên cạnh sản phẩm thời trang, những gian hàng chuyên bán đồ thực phẩm và đặc sản mang đậm chất Nga luôn thu hút đông đảo khách hàng. Đó là các loại rượu vodka xuất xứ từ Nga, các loại gia vị Nga mang hương vị đặc trưng, rồi cả những nguyên liệu để chế biến các món ăn Nga như: Trứng cá muối, mỡ muối, trứng cá đen, cá chép xông khói, hạt mạch, trứng cá hồi, cá skumira, cá astrakhan, bánh mì đen, cá hồi ngâm dầu Nga…

Khách hàng đến với chợ Nga đông nhất vẫn là người Việt, thứ đến là du khách người Ma-lai-xi-a, Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ… Những ai lần đầu đến chợ Nga mua sắm chắc chắn đều có những ấn tượng đặc biệt với các tiểu thương tại đây. Họ buôn bán rất thân thiện, nhiệt tình, dễ gần và tuyệt đối không "chặt chém" hay chèo kéo khách hàng như ở các khu chợ khác. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng ở chợ Nga đều công khai niêm yết giá nên rất dễ mua, khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với túi tiền.

Được xây dựng từ năm 2009, đến nay chợ Nga đã trở nên quen thuộc với người dân Thành phố Hồ Chí Minh, với du khách cả trong và ngoài nước. Chợ Nga còn được ví như một “nước Nga thu nhỏ” đậm chất phương Đông. Quan trọng hơn, đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa giữa người Việt Nam với du khách khắp nơi trên thế giới.

TRẦN VÂN

  Ý kiến của bạn
 

Tin tức liên quan
go top