QĐCT - Thứ Hai, 28/12/2016, 19:04 (GMT+7)
print  
Bài dự thi “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Vũ Thị Mến - Nghị lực sống và khát vọng cống hiến

QĐND - Đã có lúc rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần bởi vừa phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, vừa trở thành "người câm" do biến chứng sau ca phẫu thuật, nhưng cô vẫn gắng gượng đứng lên, bền bỉ chiến đấu bằng nghị lực sống và khát vọng cống hiến mãnh liệt. Gặp Vũ Thị Mến trong một ngày đông lạnh, chuyện đời, chuyện nghề của cô khiến người đối diện cảm mến và khâm phục...

Đi qua “ngày dông bão"...

Cửa hàng Viettel Đông Anh (Hà Nội) những ngày đầu tháng 12-2016 tấp nập người ra vào. Người đến mua điện thoại có, đăng ký mới dịch vụ có và đến đăng ký thông tin cá nhân cho sim đang sử dụng cũng có. Bởi thế, cô Cửa hàng trưởng Vũ Thị Mến luôn tất bật với khách hàng. Và câu chuyện của chúng tôi với Mến chỉ thực sự bắt đầu lúc trưa muộn.

Sinh ra trên quê lúa Thái Bình, năm nay mới tròn 30 tuổi song những điểm bán hàng của Viettel mà Mến đã làm việc trải suốt từ Nam Trung Bộ ra tới ngoại thành Thủ đô. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại, rồi về "đầu quân" cho Viettel Ninh Thuận năm 2006, đến năm 2008 Mến lại đi học Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành Quản trị kinh doanh để nâng cao trình độ. Tiếp đó, cô lần lượt "đặt chân" đến các cửa hàng của Viettel tại Ngọc Khánh, Minh Khai (Hà Nội), trước khi về làm Cửa hàng trưởng Viettel Đông Anh. Đang lúc nhiệt huyết, sức trẻ và sự cống hiến được phát huy thì những "ngày bão" dồn dập giội về...

"Tháng 8-2015, Viettel tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên, em được thông báo là có nang ở tuyến giáp. Bác sĩ khuyên em nên về Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám để xác định tình trạng bệnh rõ ràng hơn", Vũ Thị Mến tâm sự.

Nghĩ bệnh không có gì trầm trọng, cộng với sự say mê nghề nghiệp cứ cuốn vào công việc nên Mến cứ nấn ná chưa về Hà Nội khám. Ba tháng sau, khi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám thì bệnh viện kết luận cô bị "bướu nhân tuyến giáp và vi vôi hóa xung quanh". Theo lời khuyên của bác sĩ, Mến thực hiện ca mổ lấy khối u. Sau khi có kết quả xét nghiệm khối u, Mến chết lặng bởi biết mình đã bị ung thư tuyến giáp.

"Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", câu tục ngữ ấy lần này vận vào cuộc đời của Vũ Thị Mến. Phẫu thuật ung thư tuyến giáp xong, cô lại trở thành "người câm", bởi cuộc phẫu thuật đã gây liệt dây thanh quản.

Nhớ lại những ngày chưa xa ấy, Vũ Thị Mến nghẹn giọng: "Có người nói có thể 3 tháng sau em sẽ lại nói được, nhưng cũng có người nói 6 tháng hoặc một năm, mà cũng có thể không nói được nữa".

Có bệnh thì vái tứ phương, gia đình đưa Mến đi nhiều bệnh viện và trung tâm khám, chữa bệnh. Một số nơi nhận định, để lấy lại giọng nói cho cô thì phải phẫu thuật lại, nhưng kết quả khả quan sẽ chỉ là 50%!

"Đã có lúc em cảm thấy tuyệt vọng. Nhưng bình tâm suy xét, em nghĩ căn bệnh ung thư của mình chưa phải giai đoạn cuối, sau phẫu thuật có thể sẽ khỏi; em phải đi làm để ít nhất là tự nuôi sống bản thân và quan trọng hơn cả, em phải tiếp tục sống vì đứa con trai mới lên 3 tuổi của mình", câu chuyện ngắt quãng, chỉ còn tiếng nấc nghẹn của Vũ Thị Mến...

Lặng thầm tỏa sáng

Suy nghĩ ấy đã tiếp thêm nghị lực để Mến quay trở lại vị trí Cửa hàng trưởng Viettel Đông Anh. Và đồng hành với cô trong những ngày tháng đầy khó khăn ấy là chồng cô, một đại úy công an và chị Nguyễn Thị Ngân (nguyên Giám đốc Viettel Đông Anh) cùng các đồng nghiệp tại cửa hàng.

Để trao đổi công việc với anh chị em nhân viên, Mến chọn cách gửi e-mail, còn những nội dung đơn giản, cần trao đổi nhanh thì cô... viết giấy đưa cho mọi người.

leftcenterrightdel

Cửa hàng trưởng Viettel Đông Anh Vũ Thị Mến (người đứng, áo vàng) cùng đồng nghiệp tư vấn, phục vụ khách hàng. 

Thế rồi, chuyện ngỡ như mơ đã đến với Vũ Thị Mến. Sau hơn một tháng dây thanh quản "tạm ngừng hoạt động", có người mách Mến đến một phòng khám tư tại Hà Nội-nơi bác sĩ có thể "hóa giải" tình trạng của cô.

"Như một phép nhiệm màu, sáng bác sĩ tiêm một mũi, đến chiều hôm đó em bắt đầu nói được", Mến xúc động nhớ lại ngày hạnh phúc đến bất ngờ ấy. Sáng hôm sau Mến đến cửa hàng, tất cả anh chị em đều "tròn mắt" khi cô cửa hàng trưởng cất lên giọng nói đã bị "tạm khóa" bấy lâu nay.

Mừng vì đã lấy lại được giọng nói, nhưng những ngày tiếp theo vẫn là những trận chiến của cô với bệnh tật bởi các đợt xạ trị. Vậy nhưng, dưới sự điều hành của cô cửa hàng trưởng đang ngày ngày chiến đấu với căn bệnh quái ác, Cửa hàng Viettel Đông Anh đã gặt hái được nhiều kết quả ngoạn mục, đặc biệt đã trở thành cửa hàng có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất toàn quốc năm 2015.

Đã từng "chinh chiến" ở nhiều địa bàn, nên kinh nghiệm phục vụ và chăm sóc khách hàng là một thế mạnh của Vũ Thị Mến. Khi còn làm việc ở nội thành, số lượng khách hàng lớn, có nhu cầu về nhiều loại dịch vụ và tương đối "khó tính", nên cô được "va vấp" nhiều, từ đó tay nghề nhanh được nâng cao, tự tin hơn với công việc. Ra ngoại thành, có vốn am hiểu về các loại dịch vụ, nhưng cái khó với Mến và đồng nghiệp là phải tư vấn ra sao để các đối tượng khách hàng, trong đó nhiều người có trình độ hạn chế, hiểu được các loại dịch vụ. Bởi thế, giải thích một lần khách hàng chưa "thông" thì người bán hàng lại phải giải thích 2, 3, thậm chí nhiều lần. Tìm hiểu kỹ đặc tính sinh hoạt, đặc điểm quan hệ xã hội của khách hàng ở ngoại thành, Vũ Thị Mến đã có "chiến thuật" hợp lý trong tổ chức tiếp cận, tiếp thị, bán hàng và giữ chân khách hàng.

"Một trong những phương pháp mà cửa hàng ưu tiên thực hiện, đó là tư vấn người nào chắc người đó và nhờ chính khách hàng ấy lan tỏa các dịch vụ, chính sách của mình đến những khách hàng khác", Mến cho biết. Khi khách đến cửa hàng giao dịch, nếu họ chưa có nhu cầu sử dụng dịch vụ, Mến và đồng nghiệp đều xin thông tin để lập "dữ liệu khách hàng". Khi có chính sách mới, cửa hàng sẽ thông tin đến khách hàng, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ được phục vụ.

Một trong những phương pháp bán hàng được Cửa hàng trưởng Vũ Thị Mến phát huy hiệu quả là tổ chức lực lượng làm việc ngoài thực địa, như chia ca hợp lý để vừa có nhân viên làm việc ở cửa hàng, vừa có nhân viên đến từng thôn, xóm, gõ cửa từng nhà dân, tư vấn về sản phẩm, dịch vụ. Với cách làm mang tính kiên trì và bền bỉ ấy, kết quả mang lại rất khả quan. Trong năm 2015, Cửa hàng Viettel Đông Anh đã đạt 44 thuê bao FTTH (internet cáp quang)/34 thuê bao được giao chỉ tiêu.

Cũng với cách kiên trì tiếp cận khách hàng trên, Cửa hàng Viettel Đông Anh đã tiêu thụ smartphone vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2015, smartphone vẫn là mặt hàng khá mới mẻ của Viettel. Làm thế nào để bán được 40 chiếc/tháng có vẻ là nhiệm vụ "bất khả thi" của Viettel Đông Anh. "Thay vì ngồi lo lắng và than thở, anh chị em lại chụm đầu bàn bạc và ý tưởng mới nảy sinh", Mến chia sẻ. Các khu công nghiệp lớn có số lượng công nhân đông như Kim Chung và Bắc Thăng Long được đưa vào "tầm ngắm", bởi với giá trên dưới 1 triệu đồng thì smartphone của Viettel có thể là lựa chọn của nhiều công nhân. Tổ chức điểm bán hàng lưu động vào giờ công nhân tan ca, kiên nhẫn lắng nghe, chia sẻ, giải thích, 44 chiếc smartphone đã được Cửa hàng Viettel Đông Anh tiêu thụ trong một tháng.

Theo Mến, trong bất cứ ngành nghề nào, nhân tố con người vẫn giữ vai trò quyết định. Thế nên, cùng với xây dựng mối đoàn kết, thống nhất và tạo sự tin cậy lẫn nhau, thì bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là yêu cầu hết sức quan trọng, bởi mặt hàng cũng như chính sách phục vụ và chăm sóc khách hàng thay đổi hằng ngày. Vì thế, đều đặn mỗi ngày anh chị em đều đến sớm 30 phút. Đó là khoảng thời gian cần thiết để mọi người được truyền thông về các sản phẩm mới ra; trao đổi kinh nghiệm bán hàng ngày hôm trước; chuẩn bị dụng cụ làm việc, bố trí, sắp xếp cửa hàng để bắt đầu cho một ngày "làm dâu trăm họ"...

Vượt lên bệnh tật bằng nghị lực và sự kiên trì, bền bỉ, sáng tạo và lặng thầm cống hiến cho công việc, Vũ Thị Mến đã thực sự tỏa sáng và trở thành một trong 6 cá nhân điển hình xuất sắc của Viettel năm 2015. Trong buổi tôn vinh 6 cá nhân điển hình nói trên, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã có những lời xúc động khi nói về Vũ Thị Mến: "Mến không một lời đòi hỏi cho cá nhân mình và hoàn thành xuất sắc công việc trong một năm kinh doanh vô cùng khó khăn của viễn thông trong nước. Câu chuyện này hẳn sẽ làm chúng ta phải suy ngẫm và tự vấn mình”.

Giờ đây, quãng đường đi làm trong ngày của Mến vẫn là cung đường quen thuộc Cầu Giấy-Đông Anh. Đó hẳn là một cung đường "đáng ngại" đối với cả những người khỏe mạnh.

Gần đây nhất, Mến tiếp tục xạ trị lần thứ hai tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Và theo chỉ định, sau xạ trị, Mến phải cách ly với trẻ em và phụ nữ có thai. Bởi thế, cậu con trai 4 tuổi của Mến vẫn phải gửi về ông bà nội ở Thái Bình kể từ ngày chị bị bệnh đến nay. Vì vậy, mỗi lần nhắc đến con, trái tim người mẹ lại rung lên những nhịp đập thổn thức.

Dưới cổ Mến, vết phẫu thuật ngày nào giờ đã lên sẹo hồng, nên khi Mến nói bác sĩ chỉ định bệnh này cần hạn chế nói, chúng tôi có ý định chủ động dừng câu chuyện. Chị cười thật tươi: "Em không thể không theo nghề và vì thế cũng không thể không nói vì nói là nghề của em".

Nụ cười tươi và ánh mắt đầy nghị lực của Mến làm lòng người ấm áp hơn trong một ngày đông lạnh.

Bài và ảnh: HOÀNG HÀ - VĂN PHONG

  Ý kiến của bạn
 

Tin tức liên quan
go top